บันทึกการเรียนครั้งที่2
วันอังคาร ที่ 12 พฤศจิกายน 2556
อาจารย์ แก้ไขคะแนนในรายวิชา
ความรู้ที่ได้รับในสัปดาห์นี้
ความหมายของเด็กมีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ > มักเรียกว่า "เด็กพิการ" คือเด็กที่ผิดปกติ บกพร่อง สูญเสียสรรมถภาพ อาจจะเป็นความผิดปกติ
2. ทางการศึกษา > เด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือเด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตน ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร และการประเมิน
- เด็กที่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร จากการให้ความช่วยเหลือและสอนตามปกติ
- มีสาเหตุมาจากความบกพร่อง ทางด้านร่างกาย สติปัญญญา
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบัด ฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของแต่ละบุคคล
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มี 10 ประเภท แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง > มีความสามารถเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกว่า
" เด็กปัญญญาเลิศ"
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะบกพร่อง แบ่งออกเป็น 9 ประเภท
1. บกพร่องทางสติปัญญา 5. บกพร่องทางการพูดและภาษา 9. เด็กพิการซ้าซ้อน
2. บกพร่องทางการได้ยิน 6. บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
3. บกพร่องทางการมองเห็น 7. เด็กมีปัญหาทางการเรียนรู้
4. บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ 8. เด็กออทิสติก
2. ทางการศึกษา > เด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือเด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตน ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร และการประเมิน
- เด็กที่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร จากการให้ความช่วยเหลือและสอนตามปกติ
- มีสาเหตุมาจากความบกพร่อง ทางด้านร่างกาย สติปัญญญา
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบัด ฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของแต่ละบุคคล
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มี 10 ประเภท แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง > มีความสามารถเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกว่า
" เด็กปัญญญาเลิศ"
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะบกพร่อง แบ่งออกเป็น 9 ประเภท
1. บกพร่องทางสติปัญญา 5. บกพร่องทางการพูดและภาษา 9. เด็กพิการซ้าซ้อน
2. บกพร่องทางการได้ยิน 6. บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
3. บกพร่องทางการมองเห็น 7. เด็กมีปัญหาทางการเรียนรู้
4. บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ 8. เด็กออทิสติก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น